2007- Năm của "Bình Đại"

Rate this post

KTNT – Sẽ chẳng quá lời khi khẳng định như vậy. Bình Đại – một trong những địa phương góp phần làm nên phong trào đồng khởi của Bến Tre năm xưa không những vẫn vững vàng mà còn đạt được nhiều thành tựu to lớn trong thời kỳ đổi mới. Những hình ảnh đẹp của Bình Đại dường như càng sinh động hơn qua lời tâm sự của ông Nguyễn Văn Tu, Chủ tịch UBND huyện.

Xem thêm: làm sao để tăng độ phì nhiêu của đất

“Với những người dân, sự thay đổi có thể không rõ ràng và khó nhận biết, bởi bao tất bật, lo toan thường nhật đã chiếm hết thời gian. Nhưng chính những suy nghĩ sấp ngửa với cuộc sống của họ là động lực thúc đẩy kinh tế huyện nhà phát triển. Ngay cả bản thân tôi, lúc bận rộn, khi thảnh thơi cũng không thể nhận thấy hết sự đổi thay trên quê hương mình. Đây chưa phải là thời điểm đánh giá cụ thể, nhưng xét một cách khách quan, chúng tôi hài lòng với những gì đã phấn đấu”.

Ông Tu dùng từ “hài lòng” có phần khiêm tốn. Hầu hết các mục tiêu kinh tế đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, nhưng ông chỉ trầm tư nói: “Ba vụ lúa của năm 2007, chúng tôi đã quay vòng diện tích 6.328,87ha/4.500ha, đạt 140,6% kế hoạch. Đáng mừng nhất là giá lúa luôn ở mức khá cao nên đa số nông dân đều có lãi. Tuy nhiên, có một vấn đề mà cả chính quyền và nhân dân đều bị động, đó là dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng ở gia súc. Điều này không chỉ có nguyên nhân khách quan mà tại chúng tôi chưa chủ động trong công tác phòng chống dịch”.

xem ngay:  "Ý tưởng" nhỏ, thành công lớn

Xem thêm: Kiến gai đen tăng cường sinh lực phái mạnh

Tôi không phản đối lời ông, mặc dù vẫn biết Bình Đại là một trong những địa phương đầu tiên của Bến Tre khống chế thành công dịch bệnh. Hơn thế nữa, phong trào nuôi trồng thuỷ sản cũng rất phát triển. Tổng diện tích thả nuôi thuỷ sản hiện là 16.290ha/16.000ha, bằng 101,8% kế hoạch, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng sản lượng nuôi thủy sản ước đạt 34.225 tấn/28.000 tấn, đạt 122,2% kế hoạch, tăng 27,2% so với cùng kỳ… Có thể vì ông ở vị trí khác tôi nên cái nhìn khác cũng là điều dễ hiểu. Tôi lặng im nghe ông nói tiếp…

“Muốn kinh tế, xã hội luôn vững vàng thì không thể bỏ qua việc đầu tư xây dựng hạ tầng. Đây không chỉ là nền tảng mà còn thể hiện bộ mặt chung của huyện. Năm 2007, huyện tập trung “thanh toán nợ” các công trình xây dựng cơ bản còn tồn từ năm 2006, nói thật, đây cũng là yếu kém, hạn chế mà chúng tôi cần khắc phục. Công trình xây dựng cơ bản của năm 2007 vẫn đang thi công. Trong đó quan trọng hơn cả là công trình hội trường văn hóa xã Thới Lai, Tam Hiệp, dự kiến cuối năm sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Mục đích của việc hoàn thành các công trình xã hội trước cũng có nguyên do, vì chúng tôi muốn bà con đón Tết trong không gian khang trang và sạch đẹp. Bởi hội trường sẽ là nơi tụ họp, giao lưu của bà con, thế nên không thể chậm trễ. Nói thế không có nghĩa là “gạt” những công trình phục vụ phát triển kinh tế sang một bên. Hiện, huyện đã lập dự án đê bao xã Tam Hiệp, đang trình cấp trên thẩm định và phê duyệt; lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng cầu Ao Vuông, cầu Bình Trung…”.

xem ngay:  Đại Thịnh “nở hoa “

Xem thêm: Cách chiết hoa hồng đảm bảo sống 100%

Ông dừng lại rót thêm trà vào chén của tôi, rồi xoay tròn chén của mình trong lòng bàn tay, nắm chặt. Tôi hiểu những điều ông đang băn khoăn. Những công trình có vốn đầu tư từ Trung ương và ngân sách tỉnh thường rất “nhạy cảm”, cái khó không phải ở chỗ không thực hiện được, mà phải sử dụng thế nào cho hợp lý. Đặt chén trà xuống, ông chậm rãi tiếp tục câu chuyện: “Bình Đại hiện có 8 dự án đầu tư phát triển kinh tế, trị giá 5,330 tỷ đồng và các công trình kiên cố hóa trường học trị giá 8 tỷ đồng. Về giao thông, chúng tôi tiếp tục thi công đường 883 từ ngã tư Thạnh Phước đến biển Đông. Mặc dù khối lượng công việc mới đạt 60%, giải ngân được 74,8% nhưng chúng tôi coi đó là thành công, bởi chỉ riêng vấn đề giải phóng mặt bằng đã là một thách thức lớn. Riêng đường Bình Thắng dự kiến đến cuối năm nghiệm thu hoàn thành; cầu Bình Thắng đã hoàn thành 100% khối lượng, giải ngân được 42,2%; đã hoàn thành đường Thừa Long, xã Thừa Đức…”. Trả lời những thắc mắc của tôi về hướng phát triển, gương mặt ông giãn ra, giọng nói dường như vui hơn: “Bình Đại sắp có khu du lịch sinh thái biển tại 2 xã Thới Thuận và Thừa Đức rồi đấy. Chúng tôi cũng đã kêu gọi 3 nhà đầu tư xây dựng nhà máy nước để có nước sinh hoạt phục vụ nhân dân. Con số ấy với các địa phương khác thật ít ỏi, chứ với chúng tôi nó quý hơn vàng. Chỉ cần thành công trong những dự án trên thôi là cuộc sống của bà con sẽ có nhiều thay đổi”…

xem ngay:  “Vua” của “vùng đất chết”

Xem thêm: Cách nuôi heo thịt nhanh lớn dành cho nhà nông

Câu chuyện giữa tôi và ông Tu kết thúc bằng những con số thống kê về tình hình phát triển chung, không có một lời hứa hẹn nào. Chính thái độ thẳng thắn, thừa nhận những khuyết điểm từ phía lãnh đạo khiến tôi tin tưởng điều ông hy vọng sẽ thành hiện thực.

Hữu Lập (thực hiện)

Related Posts

Add Comment