10 nguyên tắc làm việc của người Nhật. Khám phá văn hóa, phong cách làm việc của người Nhật Bản và xem thái độ, tác phong làm việc của người Nhật như thế nào.
Nhật Bản một đất nước có nền kinh tế phát triển, phong cảnh thiên nhiên hữu tình đẹp mắt cùng nền ẩm thực có một không hai đã thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm. Nhưng từ lâu nền văn hóa đời sống, phong cách làm việc của người Nhật Bản khiến cả thế giới ngưỡng mộ và xôn xao bởi tinh thần trách nhiệm cao, cách làm việc hiệu quả.
Chính bởi vì tác phong làm việc của người Nhật hiệu quả, khiến đất nước hoa anh đào này nhanh chóng vượt qua được những trở ngại và thử thách để trở thành một trong những quốc gia phát triển nhất tại Châu Á lẫn thế giới.
Bài viết dưới đây languagelink.com.vn/duhoc sẽ chia sẻ 10 điều đáng học hỏi từ văn hóa, phong cách làm việc của người Nhật Bản đã trở thành tâm điểm ngưỡng mộ của bè bạn khắp thế giới, giúp bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay cho mình.Đăng ký tư vấn du học Nhật BảnGỬI
Quá trình hình thành phong cách làm việc của người nhật Bản
Đất nước Nhật bản với những hòn đảo lớn nhỏ được nối liền bằng những chiếc tàu tốc độ bậc nhất thế giới và được biết đến với sân bay nổi trên biển, các tòa nhà chọc trời,…cùng nhiều thành tựu đáng tự hào.
Nền công nghiệp phát triển đã giúp Nhật nhanh chóng trở thành cường quốc hàng đầu thế giới, sự phát triển như ngày này là nhờ vào những nguyên tắc, phong cách làm việc mang lại.
10 điều đáng học hỏi từ phong cách làm việc của người Nhật Bản
Thời điểm trước kia, cơn bão phương Tây xuất hiện tràn khắp Châu Á mang theo những văn hóa, súng đạn thì nhiều quốc gia đã lựa chọn cách giải quyết “bế quan tỏa cảnh” nhưng chỉ có Nhật Bản lựa chọn cách dung hợp và học hỏi, từ đó hình thành cách làm việc hiệu quả của người Nhật với phong cách làm việc với nghị lực phi thường, quyết làm giàu đã tạo nên một đất nước phát triển như ngày nay.
Hình thành được tinh thần đó nhờ vào cái sợ của người Nhật Bản, họ sợ mình bị tụt hậu so với xã hội, tụt hậu so với người khác bởi vậy tính cạnh tranh, tinh thần làm việc được khơi dậy và ăn sâu vào tiềm thức mỗi người.Đăng ký tư vấn du học Nhật BảnGỬI
10 nguyên tắc làm việc của người Nhật Bản
Nếu bạn đang có ý định sang nhật làm việc hay du học Nhật Bản thì việc đầu tiên các bạn cần phải tìm hiểu chính là nguyên tắc, thái độ, phong cách làm việc của người Nhật Bản như thế nào để có thể thích nghi với cuộc sống và làm việc tại xứ sở mặt trời mọc này.
Người Nhật nổi tiếng việc sự nghiêm khắc trong công việc từ những chi tiết nhỏ nhất, chính sự nghiêm khắc đó đã mang đến cho họ những thành công. Và đây là 10 điều đáng học hỏi từ phong cách làm việc của người Nhật Bản bạn cần nắm rõ nếu đang có ý định đặt chân tới đất nước xinh đẹp này.
1. Luôn đúng giờ
Người Nhật luôn coi trọng vấn đề giờ giấc, ở bất cứ một cuộc hẹn nào người Nhật đều đến trước giờ hẹn vài phút vì không muốn người khác phải chờ đợi mình.
Thời gian luôn mang ý nghĩa đặc biệt đối với con người Nhật Bản, bởi họ sợ làm phiền người khác và vấn đề mất uy tín cá nhân. Nếu bạn có xảy ra tình huống không tránh được việc đến trễ thì nhất định phải báo cáo bằng điện thoại, đây được coi là một thông lệ của đất nước hoa anh đào bạn cần quan tâm cao.
Chính vì vậy, trong phong cách làm việc của người Nhật Bản không có khái niệm “xin lỗi vì đến muộn”.
2. Hết lòng vì công việc
Trong văn hóa làm việc với người Nhật thì đặc điểm đặc trưng dễ nhận thấy nhất đó chính là ngọn lửa đam mê công việc trong họ rực cháy. Người Nhật rất yêu công việc của chính mình, họ tận tâm, hết lòng vì công việc, luôn hoàn thành tốt trách nhiệm của chính mình bởi họ coi công việc như cuộc sống của chính mình vậy.
Chính điều này, xuất hiện quan niệm rằng ““sống để làm việc chứ không phải làm việc để sống”, ý nói rằng họ luôn hạnh phúc vì được làm việc.
3. Không nói “KHÔNG” dù không thích
Đối với các nước trên thế giới thì chỉ có nước Nhật là không từ chối thẳng thừng những điều bản thân không thích bởi sợ làm phật lòng đối phương mà họ dùng cách nói giảm, nói tránh, không đi thẳng vào vấn đề để thể hiện sự tôn trọng người khác, chứng tỏ rằng họ đã lắng nghe người khác rất cẩn thận để tránh không làm người khác bị phật ý hay tức giận.
4. Tôn trọng đối tác
Người Nhật thường trao đổi danh thiếp một cách trang trọng nhất bằng việc nhận bằng hai tay, đọc kỹ những thông tin được in trên danh thiếp đó một cách cẩn thận, sau đó danh thiếp được đặt vào hộp chuyên để danh thiếp hoặc đặt ngay ngắn trước mặt đối phương nhằm thể hiện sự tôn trọng đối tác của chính mình.
Tuyệt đối không được cất danh thiếp vào túi xách, túi áo hay bất kỳ hình thích gì bởi họ coi đó là hành động không tôn trọng người khác.
5. Luôn coi trọng tập thể
Người Nhật Bản coi trọng tính tập thể rất cao bởi giá trị tập thể chính là nét văn hóa nổi bật của đất nước xinh đẹp này.
Luôn coi trọng tập thể của người Nhật Bản chính là nét văn hóa đặc biệt nơi đây
Tại đây, mọi người luôn lắng nghe ý kiến của tập thể, kìm hãm cái tôi, tính bảo thủ hay quan điểm cá nhân mình nhằm tôn trọng quyết định của nhóm (Người Nhật quan niệm thành công cần phải có sự nỗ lực của tập thể).
6. Tôn kính những người đi trước, có địa vị cao
Trong truyền thống văn hóa của người Nhật, cúi chào người khác được coi là thái độ khiêm nhường, tôn trọng tất cả những người xung quanh, nhất là những người lớn tuổi, người đi trước và những người có địa vị cao.
Trong các cuộc họp, người Nhật trực tiếp đưa ra ý kiến của mình và luôn tôn trọng giá trị ý kiến của những người đi trước vì sự hiểu biết, từng trải cũng như là kinh nghiệm đáng quý mà họ chia sẻ. Khi gặp phải những khó khăn, thắc mắc có thể gặp những người đi trước, có địa vị cao để trao đổi và giải đáp.
7. Tuân thủ nguyên tắc, tính kỷ luật cao
Trong phong cách người Nhật, sự nghiêm túc và tính kỷ luật cao luôn được đặt nặng bởi điều đó thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân. Khi làm việc tại cơ quan, công ty mỗi cá nhân đều phải tuân thủ nguyên tắc, quy tắc của công ty để tránh kiểu mất tập trung trong công việc, tôn trọng tinh thần tập thể.
8. Duy trì liên lạc bằng cách gặp mặt trực tiếp
Tại Nhật Bản, việc gọi điện hay gửi mail, fax,…không được đánh giá cao bởi họ luôn dành thời gian để tiếp xúc trực tiếp với các đối tác để thể hiện sự tôn trọng, giúp trao đổi thông tin một cách tốt hơn.
9. Nói lời “CẢM ƠN”
Nét đẹp tuyệt vời trong phong cách văn hóa làm việc của người Nhật Bản đó là lời nói cảm ơn, tuy câu nói đơn giản nhưng lại khiến tất cả mọi người cảm thấy thoải mái, vui vẻ và cảm giác được tôn trọng.
10. Tôn trọng sự yên lặng
Đặc biệt, vấn đề tôn trọng sự yêu lặng là một cách ứng xử khôn khéo, lịch sự và mềm mỏng trong môi trường làm việc cũng như cuộc sống hàng ngày của người Nhật. Đã có điều lệ cấm nghe điện thoại nơi công cộng như xe điện, xe bus, thư viện,…nhằm đảm bảo sự yên lặng, nếu có trò chuyện thì lời nói phải thật nhẹ nhàng.
Việc tìm hiểu nét đặc trưng, văn hóa của một quốc gia là điều chúng ta nên làm bởi khi bạn có ý định đi du học, du học,..đặt chân tới quốc gia đó cũng không phải tranh cãi vì vấn đề xung đột văn hóa.
Bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về nguyên tắc làm việc của người Nhật cũng như văn hóa, phong cách làm việc hiệu quả nơi đây giúp bạn học hỏi. Đừng quên theo dõi các thông tin hữu ích về tin tức Nhật Bản 24h hàng ngày để hiểu hơn về đất nước mà mình sắp đặt chân tới nhé.